Doanh nhân Phạm Ngọc Lâm: "Một mục đích, nhiều lợi ích"

16/07/2014 10:36:18 SA

(Thoisu24h) - Dự án kinh doanh “khủng” của Cty Đức Khải tuy mới được doanh nhân Phạm Ngọc Lâm công bố và đang chờ Chính phủ phê duyệt nhưng đã làm nức lòng nhân dân cả nước. Trao đổi với DĐDN, vị doanh nhân này khẳng định “dự án này không dính dáng gì tới chính trị mà hoàn toàn vị mục đích kinh doanh thuần túy. Tôi không thích bước đi trên con đường mà nhiều người đã đi mà cần có ý tưởng đột phá trong những lĩnh vực mới”.

Ông Lâm cho biết: “dự án mua tàu không phải vì chớp thời cơ hay “lấy điểm” trong giai đoạn này. Đơn giản đây chỉ là một việc làm đúng mục tiêu kinh doanh mà bản thân tôi và cả Cty đã tính toán kỹ”.

2 năm cho một ý tưởng

- Ý tưởng của ông thành lập đội tàu sắt đánh bắt xa bờ từ khi nào?

Tôi ấp ủ việc sắm tàu từ 2 năm trước nhưng do lúc đó Cty đang dồn lực đầu tư vào các dự án bất động sản (BĐS), còn bây giờ, cả 3 dự án BĐS đã hoàn tất, Cty mới có thời gian tập trung vào lĩnh vực thủy sản. Hơn nữa, thời điểm này nhà nước đang kêu gọi phát triển kinh tế biển và đã có những chính sách hỗ trợ rất thiết thực nên tôi nghĩ đây là cơ hội vàng để triển khai.

Về quy mô đánh bắt, Cty chủ động trang bị 70% công cụ để đánh bắt cá ngừ, 30% còn lại cho lưới rê, lưới bay vì chúng tôi nhắm tới sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Nhật. Những loại khác như cá lục, cá bạc má cũng dành cho xuất khẩu nhưng phải đóng hộp, tinh chế mà đi qua các khâu ấy lợi nhuận sẽ giảm đi do tốn kém chi phí, còn cá ngừ khi bắt được chỉ cần sơ chế, phân loại là xuất được.

- Theo ông, kế hoạch đã có từ lâu nhưng triển khai thành kế hoạch chỉ khoảng 2 tháng. Vậy, bằng cách nào ông có thể triển khai nhanh như vậy?

Trước giờ trong đầu tôi đã nung nấu, đã vẽ ra phương án sơ bộ, nay gặp thời điểm phù hợp thì bùng nổ. Khi bắt tay vào làm, toàn Cty đã dốc lực, bản thân tôi cũng phải làm ngày, làm đêm để hoàn thành đề án. Tới giờ, có thể nói Đức Khải là người tiên phong vẽ ra kế hoạch, mở ra lối đi cho nhiều DN khác. Một số DN đã tìm tới và đề nghị hợp tác, Cty luôn sẵn sàng đón nhận sự hợp tác với các DN.

Phương án kinh doanh đã có từ trước, tới thời điểm Trung Quốc đặt giàn khoan càng thôi thúc chúng tôi làm nhanh hơn vì thời điểm này triển khai sẽ hiệu quả do được sự quan tâm tháo gỡ khó khăn của chính quyền cùng sự đồng thuận của người dân cả nước. Bằng chứng là tôi đã nhận được nhiều góp ý để hoàn thiện đề án như chuyện cắt giảm trực thăng, chứ nếu kinh doanh một dự án BĐS thì ai thèm góp ý.

- Yếu tố quan trọng nhất giúp dự án thành công là gì, thưa ông?

Tài nguyên biển VN rất phong phú nhưng tại sao chưa khai thác hiệu quả. Có lẽ vì có hai việc chưa làm được: Một là, tổ chức khai thác còn nhỏ lẻ, thiếu sự đồng bộ. Chỉ tính riêng chi phí mỗi chuyến ra khơi quá tốn kém nên cần phải đầu tư quy mô, khép kín hoạt động sản xuất kinh doanh; Hai là, bảo quản, sơ chế sản phẩm không đúng quy trình, quy chuẩn nên giá trị thấp.

Tôi sẽ tổ chức khép kín để làm sao vừa tiết giảm chi phí vừa có giá đầu ra tốt. Điều cốt lõi nhất vẫn là đầu ra cho sản phẩm. Bên phía Nhật Bản cam kết sẽ tiêu thụ hết sản phẩm cá ngừ của Cty với điều kiện Cty phải đáp ứng các tiêu chí của họ: Phải đảm bảo sơ chế, phân loại đúng yêu cầu của Nhật; Sản phẩm có thời gian bảo quản nhất định. Từ đó, Cty phải xây dựng trạm hậu cần đặt tại ngư trường ngoài khơi để làm sao tiếp nhận các sản phẩm nhanh nhất. Khi cá ngừ về tới trạm hậu cần, chuyên gia Nhật sẽ phân loại kích thước, hướng dẫn bảo quản, chỉ cần đủ sản phẩm sẽ xuất ngay.

Khi đặt chân vào kinh doanh nghề cá, chúng tôi cũng đặt ra nhiều trăn trở, bởi vì là người tiên phong mà làm không tốt sẽ phải chịu áp lực từ dư luận. Đưa ra kế hoạch đánh bắt không phải để quảng bá thương hiệu mà phải xác định làm có hiệu quả và phải lường trước một số rủi ro. Trong đề án trình Chính phủ cũng đã nói rõ mô hình này có những rủi ro và khó khăn nhất định, rủi ro chủ yếu liên quan tới hoạt động quấy rối từ phía Trung Quốc.

- Ông đã thương thuyết với các đối tác ra sao để nhận được sự ủng hộ?

Khi đặt vấn đề với đối tác tôi không nghiêng về vấn đề chính trị, chỉ đơn giản là Cty muốn mua những loại tàu đáp ứng các thông số kỹ thuật mình đưa ra. Tàu do Hàn Quốc sản xuất rất chuyên nghiệp, chứ không đa chức năng như tàu VN nên hiệu quả đánh bắt sẽ cao hơn.

Đây hầu hết là các tàu đang hoạt động, mua loại tàu này sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian và dễ dàng lựa chọn theo sở thích của mình. Điều đó giúp giảm thời gian thu hồi vốn, nâng cao hiệu quả của dòng tiền đầu tư.

Đồng thời, chúng tôi đã thương thảo với một số đối tác xuất khẩu. Qua tìm hiểu, được biết, ở Nhật khi đánh bắt về có một Cty đầu mối gom hàng đưa vào thị trường đấu giá, chúng tôi đã ký được với Cty đầu mối này. Cụ thể, Cty đầu mối sẽ đứng ra chịu trách nhiệm tiêu thụ tại thị trường Nhật với nguyên tắc “nước lên thuyền lên, nước xuống thuyền xuống”. Tức là, với mỗi đợt đấu giá, giá càng cao thì hoa hồng chiết khấu cho Cty đầu mối càng lớn, có thể từ 5-8% trên giá trị lô hàng.

- Ông tính phát triển lực lượng ngư dân như thế nào?

Với những loại tàu tôi đặt mua có thể tiết giảm được khoảng 40% lực lượng lao động. Khi đó, Cty sẽ có lực lượng dự phòng trên bờ để thay thế, hỗ trợ cho lực lượng bám biển. Sự xoay vòng này giúp ngư dân đảm bảo sức khỏe và ổn định.

Bên cạnh đó, Cty đang liên kết với Đoàn thanh niên các tỉnh bằng cách ưu tiên hỗ trợ phong trào của họ. Ngược lại, họ sẽ tuyên truyền và quán triệt tư tưởng cho người lao động  hiểu được chính sách của Cty. Sau đó, Cty sẽ tuyển dụng theo những tiêu chí riêng, ký hợp đồng rồi đưa vào trường nghề đào tạo để nâng cao kỹ năng trước khi xuống tàu.

- Vậy theo ông, thời điểm nào có mẻ cá đầu tiên?

Sắp tới, Cty tiếp nhận 12 tàu cá đầu tiên, sau khi tân trang, chạy thử thì khoảng tháng 9/2014 sẽ có mẻ cá đầu tiên dù ở quy mô nhỏ lẻ và thiếu các dịch vụ hậu cần. Phải chờ tới cuối năm nay khi đội tàu về đủ và có hậu cần hoàn chỉnh mới thì tới đầu 2015, sẽ đánh bắt đồng loạt.

Cần yêu nước bằng những hành động cụ thể

- Được biết, Cty sẽ vay vốn theo gói hỗ trợ dành cho ngư dân đóng tàu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là liệu có sự khác nhau giữa chính sách dành cho ngư dân và DN vay?

Tổng vốn dự án là 1.500 tỷ đồng, bên cạnh nguồn vốn tự có, Cty sẽ vay thêm 70% và đang chờ các bộ, ngành xét duyệt. Tôi nghĩ, không có lý do gì để phân biệt rạch ròi ngư dân và DN trong câu chuyện vay vốn vì thực tế chúng tôi cũng là ngư dân, chỉ có điều khác là ngư dân có tổ chức, quy mô. Thay vì đóng tàu, Cty mua tàu cũ với số lượng lớn nếu không được coi là ngư dân thì không công bằng.

- Đến thời điểm này, dự án còn khó khăn, vướng mắc gì không, thưa ông?

Còn chứ! Thứ nhất, khó khăn nhất là về cơ chế nhập tàu. Theo quy định hiện hành, chỉ được phép nhập tàu vỏ sắt. Trong đề án, tôi đã phân tích rõ, hiện các nước tiên tiến trên thế giới đang dùng những tàu cá xa bờ có công suất dưới 1.500 mã lực được làm bằng composite và sợi thủy tinh. Loại tàu này nhẹ hơn tàu sắt giúp tiết kiệm nhiên liệu mà tuổi thọ gấp 2 lần tàu sắt, có thể sử dụng tới 50 năm. Hơn nữa, trong bối cảnh hiện nay, chờ đóng đủ 100 tàu thì quá lâu, không biết tới bao giờ DN mới có được đội tàu nên chúng tôi kiến nghị Chính phủ cần linh hoạt cho DN mua tàu cũ vừa đáp ứng nhu cầu kinh doanh vừa đáp ứng tính thời sự cấp bách.

Hai là, vào giai đoạn 2, khi Cty xây dựng nhà máy chế biến để phục vụ xuất khẩu thì xin được miễn thuế thu nhập DN và thuế GTGT vì thực tế nhà máy chế biến này nằm trong chuỗi kinh doanh khép kín, phục vụ cho việc đánh bắt của Cty.

- Qua câu chuyện của mình, ông suy nghĩ gì về vai trò của doanh nhân trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc?  

Quan điểm của tôi là làm kinh tế phải có ý tưởng đột phá vì có đột phá thì mới tạo ra giá trị trong sản phẩm.

Tôi tâm đắc nhất câu nói của Chủ tịch nước khi khẳng định: việc đấu tranh chủ quyền với Trung Quốc phải quyết liệt nhưng cũng khuyên bà con muốn đóng góp cho đất nước lâu dài thì phải chăm chỉ làm ăn. Tôi đã từng nói với mọi người trong Cty: Dù đất nước có khó khăn thì mỗi người cũng phải cố gắng chứ đừng ngồi chờ cơ chế. Cơ chế như vậy là quá đủ, bản thân DN phải có sự tổ chức bài bản  thì mới sử dụng cơ chế đó hiệu quả.

- Phải chăng, sự chuyển hướng đầu tư của các DN như Đức Khải từ kinh doanh BĐS chuyển sang thủy sản đang là một xu thế?

Đối với tôi, không phải là chuyển hướng mà tôi đang mở rộng thêm, làm mới mình. Hiện tôi vẫn làm BĐS, dịch vụ phân phối nhưng và mở rộng nhánh kinh doanh thủy sản.

Dự án này khi đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 2.000 lao động. Khả năng thu hồi vốn của dự án trong khoảng từ 6- 8 năm với phép tính dự kiến giá cá ngừ xuất khẩu 270.000 đồng/kg. Nếu làm thêm được những cái khác sẽ giúp Cty thu hồi vốn nhanh hơn. Thực tế, thời gian 6 năm đối với một DN là quá ngắn vì so với một dự án BĐS để thu hồi vốn ít nhất cũng phải 10 năm.

Nhiều người cứ tưởng tôi mua tàu vì mục đích chính trị nhưng với bản thân tôi chỉ thuần túy vì mục tiêu phát triển hoạt động kinh doanh. Mỗi chiếc tàu có cũ giá mua bằng 1 căn hộ mà Đức Khải đang đầu tư. Cty hiện có hơn 4.000 căn hộ thì việc đưa 100 căn hộ xuống biển có gì to tát đâu. Số căn hộ này xuống biển làm 3 năm không hiệu quả, cùng lắm lỗ tới 30%. Chứ hiện nay kinh doanh BĐS vô cùng khó khăn, bán một căn hộ lỗ 50% là chuyện bình thường.

Tất cả mọi lĩnh vực bước vào làm đều phải có thử thách mà đánh bắt xa bờ là một lĩnh vực rất nhiều thử thách cần có một thời gian thí điểm mới có thể khẳng định tính hiệu quả. Quan điểm của tôi là làm kinh tế phải có ý tưởng đột phá vì có đột phá thì mới tạo ra năng lực cạnh tranh tốt.

- Trân trọng cảm ơn và chúc ông cùng dự án của mình thành công!

Thoe DDDN

Ý kiến bạn đọc
Gửi ý kiến
   
  
 
 
   
 
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Đặt làm trang chủ

Lên đầu