Vì sao liên tục tái diễn cảnh nông sản Việt “nằm dài” ở cửa khẩu?

08/04/2015 8:52:21 CH

Dưa hấu nằm phơi nắng đến thối hỏng phải đổ bỏ ở cửa khẩu là hiện tượng cứ lặp đi lặp lại. Lẽ nào cơ quan quản lý bó tay với việc này?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam

Chia sẻ về câu chuyện Nước mắt người trồng dưa hấu đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong mấy ngày gần đây, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho biết: Trong khi rất nhiều người đang phấn khởi và cảm động trước việc mua dưa hấu ủng hộ bà con mùa lũ ở Quảng Nam thì lại phải nhận thêm những thông tin rất xót xa về việc dưa hấu nằm phơi nắng ở cửa khẩu Tân Thanh.

Đồng cảm với sự vất vả của người nông dân trồng dưa hấu, ông Hùng cho rằng việc hàng đoàn xe dài ăn trực nằm chờ ở cửa khẩu giữa trời nắng nóng khiến cho những trái dưa hấu bị thối hỏng cũng là sự lãng phí và gây thiệt hại cho người nông dân.

Và sự việc phải nằm chờ trực ở cửa khẩu này đã tái diễn nhiều lần, tại sao đến nay vẫn lặp lại? Các cơ quan quản lý cần vào cuộc để giải quyết vấn đề này.

Cách buôn bán của nhiều đấu mối Trung Quốc là “chết thì chôn”, tức là để cho người dân ồ ạt vận chuyển hàng hóa đến nơi thu mua, với quãng đường vận chuyển xã xôi, sau đó không mua để ép giá, buộc người nông dân phải bán với giá rẻ. Không riêng mặt hàng dưa hấu mà cả nhiều mặt hàng khác ví dụ như trái dừa cũng đã gặp phải hiện tượng này.

Theo ông Hùng cũng cần lưu ý trường hợp phía Trung Quốc có thể ép giá khi chi phí vận chuyển dưa hấu từ phía Nam ra rất tốn kém, ra đến cửa khẩu thì không thể chở về được, buộc phải bán, sau đó phía Trung Quốc không thu mua hoặc chậm thu mua khiến những người bán dưa phát “sốt” lên để hòng ép giá.

Trong lĩnh vực Xúc tiến thương mại phải có sự hỗ trợ thông tin, để nếu biết trên cửa khẩu ách tắc, người bán không chở dưa hấu ra nữa vì “ăn trực nằm chờ” tại đó lại chịu thiệt hại. Không hiểu sao, bài học đắt giá nhưng chưa rút được kinh nghiệm, để tình trạng ùn tắc ở cửa khẩu liên tục tái diễn.

Những hình ảnh về đoàn xe "chết tắc" ở cửa khẩu và những trái dưa hấu phải đổ bỏ khiến người xem không khỏi xót xa:

Trong khi người tiêu dùng trong nước phải mua tới vài chục nghìn đồng mỗi trái dưa hấu thì ở cửa khẩu một lượng dưa lớn phải đổ bỏ. Ảnh: Danviet.vn

Tuyến đường vào cửa khẩu luôn chật cứng các xe tải chở dưa, thanh long dài hàng chục km. Ảnh: Danviet.vn
Mệt mỏi khi xe hàng phải chờ dài ngày. Ảnh: Danviet.vn

Chia sẻ trên Infonet về tình trạng ách tắc nông sản ở cửa khẩu, ông Nguyễn Dương Thái – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, cần phải có giải pháp tổng thể cho mặt hàng sản xuất, xuất khẩu nông sản của Việt Nam bởi nếu không tình trạng này sẽ tiếp tục tái diễn hết năm này qua năm khác.

Sản lượng mặt hàng dưa hấu năm nay lại tăng 10-15% so với mọi năm nên “cung” đã vượt “cầu”; hàng ngày chỉ khoảng 300-350 xe được thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, nhưng lại có tới 800 xe chở nông sản “cập bến”.

Điều này cho thấy cần có sự quy hoạch về kế hoạch trồng và phát triển xuất khẩu loại trái cây này, tránh tình trạng “cung” tự phát gây khó khăn cho tiêu thụ.

Suốt một tuần qua, hàng trăm xe chở trái cây các loại như dưa hấu, thanh long bị ùn tắc kéo dài nhiều km ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ghi nhận mới nhất vào trưa ngày 8/4, hàng nghìn chiếc xe container, xe tải chở hàng dưa hấu, thanh long và các loại nông sản khác nằm nối đuôi “án binh bất động” gần chục cây số trong nhiều ngày.
Ý kiến bạn đọc
Gửi ý kiến
   
  
 
 
   
 
THÔNG TIN CẦN BIẾT
Đặt làm trang chủ

Lên đầu